Pandora – thương hiệu trang sức lớn nhất thế giới tính theo sản lượng bán ra, xây nhà máy 150 triệu USD tại Bình Dương, vận hành từ 2026.
Đặt tại khu công nghiệp Việt Nam Singapore 3 (VSIP III), nhà máy có diện tích hơn 50.000 m2, trong khuôn viên khoảng 7,5 ha. Đây là cơ sở chế tác trang sức thứ tư của hãng trên thế giới và đầu tiên bên ngoài Thái Lan.
Nhà máy dự kiến tạo việc làm cho khoảng 7.000 thợ thủ công và sản xuất 60 triệu món đồ trang sức mỗi năm, giúp tăng năng lực sản xuất của hãng lên khoảng 50%. Họ định bắt đầu tuyển dụng từ nửa đầu năm sau và vận hành từ 2026.
Ông Alexander Lacik, CEO kiêm Chủ tịch Pandora cho biết việc chọn Việt Nam xây dựng nhà máy thứ 4 dựa trên nghiên cứu sâu rộng trên toàn cầu, sau khi xem xét 27 quốc gia.
Nhà máy ở Bình Dương được vận hành bằng 100% năng lượng tái tạo và được xây dựng theo tiêu chuẩn LEED Gold – chứng nhận công trình xanh hàng đầu. Cơ sở dùng công nghệ sản xuất tiên tiến và được tối ưu hóa bằng các giải pháp kỹ thuật số.
Ngoài ra, 100% nguồn nguyên liệu cho nhà máy tại Việt Nam là bạc và vàng tái chế, lấy từ các nguồn toàn cầu có tuân thủ chứng nhận RJC (Responsible Jewellery Council) của Anh.
Tại VSIP III, nhà máy Pandora đặt cạnh nhà máy tỷ USD của “đồng hương” Lego, cũng là nhà máy xanh. “Việt Nam đã trở thành một thị trường ngày càng quan trọng với các nhà đầu tư Đan Mạch nhờ vào môi trường kinh doanh thuận lợi và cam kết về mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050”, Ông Jacob Jensen, Bộ trưởng Bộ Thực phẩm, nông nghiệp và thủy sản Đan Mạch đánh giá.
Trụ sở chính tại Copenhagen, Đan Mạch, Pandora có 33.000 nhân sự trên toàn thế giới và sản xuất trang sức tại ba nhà máy ở Thái Lan, chủ yếu sử dụng bạc và vàng tái chế. Năm 2023, hãng đã bán ra 107 triệu món trang sức tại hơn 100 quốc gia thông qua 6.700 điểm bán hàng, mang về tổng doanh thu 3,8 tỷ euro.